ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการยกระดับ เศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ U2T
วันที่ 5 มีนาคม 2564 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการประทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการยกระดับ เศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) U2T ภายใต้โครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ใน เขตพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ณ วัดถ้ำศรีชมพู ตำบลถ้ำเจริญ อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ
ผศ.จรูญ ถาวรจักร์ อธิการบดี มรภ.อุดรธานี รายงานการดำเนินโครงการว่า มหาวิทยาลัยได้ลงพื้นที่ชุมชน เรียนรู้วิถีชีวิตภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดนิทรรศการแสดงสินค้า ภูมิปัญญาท้องถิ่นประเภทหัตถกรรม (ผ้าทอมือ) และพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนขนมปั้นขลิบ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชุมชนและท้องถิ่นทั้งทางด้านเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตและการเผยแพร่สินค้าชุมชนให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้สืบทอดภูมิปัญญาเพื่อความยั่งยืน
พื้นที่ตำบลถ้ำเจริญ อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ ประกอบไปด้วย 12 หมู่บ้าน 1,844 ครัวเรือน ประชากร 9,133 คน มีวัดถ้ำศรีชมพู เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอ อาชีพหลักในชุมชนคือการทำเกษตรกรรม ได้แก่ ปลูกสวนยาง และทำนา อาชีพเสริม คือการทอผ้าและจักสาน นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นสู่มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน คือ ขนมปั้นขลิบ เพื่อเพิ่มรายได้และยกระดับเศรษฐกิจชุมชน โดยจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้
1. การสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาผ้าทอมือกลุ่มผ้าทอสาวภูไท พัฒนาผ้าอิสานด้วยการย้อมครามและสีธรรมชาติจากดอกดาวเรือง ออกแบบลายดอกดาวเรือง ลายลูกยางนา (หมากปิ่น) ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ ของชุมชน และออกแบบบรรจุภัณฑ์
2. การส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือจากฝ้ายธรรมชาติ ส่งเสริมให้ปลูกฝ้ายธรรมชาติ เพื่อลดต้นทุนวัตถุดิบในการผลิต และพัฒนาศักยภาพการผลิตผ้าทอมือ โดย จัดกิจกรรมการฝึกอบรม ออกแบบและตัดเย็บผ้าทอมือ ออกแบบลายอัตลักษณ์ชุมชน เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ชุมชน เตรียมความพร้อมเข้าสู่กระบวนการขอรับรองมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการยอมรับในระดับพื้นฐานและท้องถิ่น และ
3. พัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ ชุมชนสู่มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน กลุ่มขนมปั้นขลิบ โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไส้ขนมปั้นขลิบ จำนวน 2 ไส้ ได้แก่ ไส้ปลา และไส้เห็ด พัฒนาตราสินค้า สลาก บรรจุภัณฑ์ ส่งเสริมการตลาดและช่องทางการตลาด อบรมพัฒนาตลาดออนไลน์ และอบรมการคำนวณต้นทุนผลิตภัณฑ์
ข่าวโดย : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี